Tuyến vận chuyển qua kênh đào Suez sẽ mất nhiều thời gian lưu thông bình thường trở lại

Theo L.Vũ (th) (giadinh.net.vn) | 12:31 30/03/2021 | 0

Sau nhiều nỗ lực của công tác cứu hộ, siêu tàu Ever Given đã chính thức được giải phóng. Tuy nhiên, tuyến vận chuyển qua kênh đào Suez được dự đoán sẽ mất nhiều thời gian để lưu thông bình thường trở lại.

Ngày 29/3, sau nỗ lực ngày đêm của hàng chục tàu kéo, máy xúc và đội cứu hộ, con tàu khổng lồ Ever Given đã hoàn toàn được giải phóng. Hiện nhiều tàu đang chờ để lưu thông qua kênh Suez. Tuy nhiên, khi giao thông được nối lại, sẽ mất nhiều ngày để giải phóng hàng tồn đọng, khiến hàng hóa tiếp tục bị trì hoãn trên đường vận chuyển.

Theo Zing, trên CNN Business, IKEA - Tập đoàn bán lẻ đồ nội thất lớn nhất thế giới của Thụy Điển cho hay, vào thời điểm tàu Ever Given mới mắc cạn sự tắc nghẽn có thể "tạo ra những hạn chế đối với chuỗi cung ứng" của họ.

Trong khi đó, công ty vận tải container lớn nhất thế giới Maersk, có ba tàu bị mắc kẹt trong kênh Suez và 29 tàu khác đang chờ để tiến vào kênh này do lo ngại tình hình tắc nghẽn, Maersk đã điều hướng 15 tàu đi vòng sang mũi Hảo Vọng để bắt kịp lộ trình vận chuyển, Chiến lược này làm chi phí cung ứng của Maersk tăng lên.

Tàu Ever Given được giải cứu sau nhiều ngày mắc kẹt ở kênh Suez.

Đại diện của Maersk dự đoán, phải mất khoảng 6 ngày để giải phóng lượng hàng của hãng mắc kẹt ở kênh Suez. "Ngay cả khi con kênh được mở lại, chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn bị ảnh hưởng đáng kể. Sự tắc nghẽn đã gây ra một loạt gián đoạn và tồn đọng trong vận chuyển toàn cầu, có thể mất vài tuần hoặc vài tháng để giải quyết", vị đại diện nói.

Theo dữ liệu của Bloomberg cho thấy, có hơn 450 con tàu đang chờ đợi để đi qua con kênh này. Một số tàu đã chuyển hướng quanh mũi Hảo Vọng của châu Phi để tránh điểm ùn tắc.

Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) cho biết, sẽ xem xét tăng dần số tàu thuyền đi qua kênh đào Suez sau khi Ever Giver tiếp tục chuyến hành trình. Các chuyên gia ước tính giá trị số hàng hóa chứa trên các container này lên tới 10 tỷ USD. Hàng trăm đầu gia súc cũng có mặt trên các chuyến tàu chuyên chở bị tắc nghẽn từ hai phía của con kênh.

Nhiều chuyên gia hàng hải dự báo thị trường vận tải hàng hóa đường biển sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong những tháng tới vì sự cố của tàu Ever Given ảnh hưởng tới lịch trình của hàng trăm tàu thuyền.

Hình ảnh tàu hạng nặng nỗ lực kéo tàu Ever Given khỏi khu vực mắc cạn. Ảnh: REUTERS

Cũng theo nguồn từ Zing, từ lâu các chuyên gia đã cảnh báo nguy cơ sự cố xảy ra khiến những tuyến đường biển nhỏ hẹp như kênh đào Suez tắc nghẽn bởi tình trạng tàu vận tải ngày càng phình to.

Nguyên nhân vụ tắc nghẽn kênh đào Suez được giới chức trách nhận định là do gió lớn, bên cạnh khả năng trục trặc kỹ thuật hoặc sai sót của con người. Tuy nhiên, việc con tàu vận tải khổng lồ mắc cạn chắn ngang kênh đào Suez là hệ quả của một quá trình kéo dài nhiều năm.

Kích thước của các tàu container mở rộng nhanh chóng đặc biệt trong giai đoạn 10 năm qua. Nguyên nhân xuất phát từ các tiến bộ về khoa học công nghệ cùng nhu cầu tối đa hóa lợi nhuận trên mỗi chuyến hành trình. Trong khi đó, cơ sở hạ tầng hàng hải không được nâng cấp đủ nhanh để bắt kịp với quy mô của các con tàu vận tải.

Kích thước những con tàu vận tải ngày càng được mở rộng. Ảnh: AP

Kênh đào Suez đã bắt đầu được mở rộng để phục vụ những con tàu lớn hơn, đồng thời cho phép giao thông hai chiều ở hướng vào phía bắc. Nhưng ở phía nam, đoạn kênh vẫn là vùng nước nhỏ hẹp, chỉ cho phép tàu thuyền di chuyển một chiều. Do đó, khu vực này trở nên nhạy cảm và dễ phát sinh sự cố nếu gió lớn nổi lên, ảnh hưởng tới những con tàu thuộc loại lớn nhất thế giới đi qua.

Ngày 29/3, Dân trí dẫn tin từ Sputnik cho hay, ông Mohab Mamish cố vấn của Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi thông tin, Ai Cập sẽ yêu cầu chủ tàu container Ever Given bồi thường cho Cơ quan Quản lý kênh Suez các thiệt hại xảy ra trong quá trình con tàu "bít" lưu thông, cũng như các tổn thất tài chính mà cơ quan này phải gánh và chi phí giải cứu con tàu.

Ngoài ra, thuyền trưởng tàu Ever Given dự kiến cũng phải chịu trách nhiệm về sự cố vừa xảy ra. Tuy vậy, hiện còn nhiều tranh cãi về việc quy trách nhiệm cho thuyền trưởng tàu Ever Given hay cho hoa tiêu của Cơ quan Quản lý kênh Suez bởi trước khi xảy ra sự cố, hai hoa tiêu của họ đã lên tàu Ever Given để hướng dẫn.

Tin liên quan

Tin bài khác

Mũi thứ tư vaccine ngừa COVID-19 có hiệu quả đến đâu?

Mũi thứ tư vaccine ngừa COVID-19 có hiệu quả đến đâu?

28/06/2022| 0

Một nghiên cứu tại Israel đã kiểm tra hồ sơ y tế của 24.088 bệnh nhân cao tuổi được tiêm mũi thứ 4...


Pháp phát hiện ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên ở trẻ em, chuyên gia truyền nhiễm nói gì?

Pháp phát hiện ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên ở trẻ em, chuyên gia truyền nhiễm nói gì?

27/06/2022| 0

Cơ quan Y tế Pháp đã thông báo về một trường hợp đầu tiên được xác nhận mắc bệnh đậu mùa trên khỉ ở...


Pháp: Cơ quan Cao cấp về Y tế khuyến cáo tiêm chủng cho một số trẻ em tiếp xúc với virus gây bệnh 

Pháp: Cơ quan Cao cấp về Y tế khuyến cáo tiêm chủng cho một số trẻ em tiếp xúc với virus gây bệnh 

21/06/2022| 0

Ngày 20/6, Cơ quan Cao cấp về Y tế Pháp (HAS) đã khuyến nghị tiêm phòng với các trường hợp trẻ em có...


Châu Âu hứng chịu đợt nắng nóng thiêu đốt chưa từng thấy lên tới 43 độ C

Châu Âu hứng chịu đợt nắng nóng thiêu đốt chưa từng thấy lên tới 43 độ C

20/06/2022| 0

Tây Âu đang phải hứng chịu đợt nắng nóng như thiêu đốt tới sớm, với nhiệt độ ở nhiều nơi đạt mức 40...


Bệnh đậu mùa khỉ: Phát hiện hơn 2.100 ca mắc, bỏ phân biệt bệnh giữa các nước

Bệnh đậu mùa khỉ: Phát hiện hơn 2.100 ca mắc, bỏ phân biệt bệnh giữa các nước

20/06/2022| 0

Theo thống kê của WHO, hơn 2.100 bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ đã được phát hiện trên toàn cầu. WHO...


Bạn có thể tái nhiễm Omicron với các biến thể phụ khác nhau

Bạn có thể tái nhiễm Omicron với các biến thể phụ khác nhau

19/06/2022| 0

Kết quả một nghiên cứu mới đây đăng trên Tạp chí Nature cho thấy, những người bị nhiễm phiên bản đầu...