Đề án cấm xe máy vào trung tâm Sài Gòn có dễ thực hiện?

Theo BV (th) | 13:38 01/03/2019 | 0

Mới đây, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã trình Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh Đề án “Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn”.

Theo đó, Sở đặt ra mục tiêu sẽ cấm xe máy vào khu vực trung tâm theo lộ trình đến năm 2030. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lại tỏ ra quan ngại tới tính khả thi của Đề án.

Thông tin trên Infonet, trong bản góp ý vào chương trình hành động của TP Hồ Chí Minh về giảm ùn tắc giao thông, TS Huỳnh Thế Du - giảng viên Đại học Fulbright Việt Nam đã đề cập đến vấn đề này.

Theo TS Huỳnh Thế Du, sự phổ biến của xe máy dễ tạo ra cảm giác xem chúng là thủ phạm của mọi vấn đề giao thông đô thị. Tuy nhiên “thực tế không hẳn là như vậy”. Ông cho rằng, ô tô mới là “thủ phạm chính” làm cho tình trạng giao thông xấu đi, bởi một chiếc ô tô chiếm diện tích đường bằng 3-5 xe máy.

Nếu chính sách hạn chế xe máy được áp dụng, đương nhiên sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân, bởi xe máy là phương tiện phổ biến, thiết yếu giúp họ tìm kế sinh nhai. Và như vậy sẽ khó tránh khỏi sự phản ứng, không đồng thuận từ lực lượng đông đảo người dân.

Bàn về giải pháp, TS Huỳnh Thế Du cho rằng, điều kiện tiên quyết để thay đổi là phải có một hệ thống vận tải công cộng tiện lợi, gắn liền với sự thay đổi về hình thái đô thị trong tương lai, tức tăng cường vai trò xe buýt bằng cách tăng lượng xe gấp 2-3 lần trong 5 đến 10 năm tới. Bởi khi các tuyến tàu điện ngầm hoàn thành nó cũng mới chỉ đáp ứng một phần nhu cầu đi lại ở một số trục đường chính và phần còn lại vẫn do xe buýt đảm nhiệm.

Đây là thách thức rất lớn, đặc biệt là gánh nặng cho ngân sách. Tuy nhiên nếu mật độ xe buýt không hợp lý thì sẽ không tạo ra sự tiện lợi, kết quả là đa phần người dân sẽ không sử dụng loại hình vận tải này.

Giờ cao điểm tại TP Hồ Chí Minh.  Ảnh: Hữu Khoa (Vnexpress)

Liên quan đến vấn đề này, cũng trên nguồn tin từ Infonet, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết, dù trong những năm qua thành phố đã mở rộng, nâng cấp nhiều tuyến đường, đồng thời từng bước phát triển giao thông công cộng, trợ giá cho xe buýt… nhưng ùn tắc vẫn không giảm, ô nhiễm không khí tăng.

Trước khi đưa ra Đề án, Sở đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo để ghi nhận ý kiến của người dân, chuyên gia. Các cuộc điều tra xã hội học và số liệu quan trắc cũng được thu thập tại nhiều nơi để làm căn cứ.

Theo Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, dự kiến đến năm 2020, thị phần vận tải hành khách công cộng sẽ đảm nhận 15-20% nhu cầu đi lại của người dân. Đến năm 2025, con số này sẽ tăng lên thành 20,5-26,6% và vào năm 2030 sẽ là 29,3-36,8%.

Khi phần đảm nhận của giao thông công cộng tăng lên thì tỷ lệ người dân dùng phương tiện cá nhân sẽ giảm xuống. Từ đó, Sở đưa ra đề xuất hạn chế và tiến tới ngưng hoạt động mô tô, xe máy tại một số khu vực thuộc trung tâm thành phố (quận 1,3,5,10…) vào giai đoạn 2025 - 2030.

Cùng với đó, Sở sẽ tiến hành rà soát chủng loại mô tô, xe máy đang lưu thông để thống kê số lượng, chất lượng, tuổi đời để làm cơ sở đề xuất xử lý đối với xe không đảm bảo chất lượng.

Đối với ô tô, Sở đề xuất thu phí lưu thông vào trung tâm thành phố thông qua việc bổ sung phí ùn tắc và ô nhiễm môi trường và dự kiến sẽ triển khai trong giai đoạn 2020 – 2025. Ngoài ra, còn kiểm soát điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô, xe máy hoạt động trên địa bàn để quy định vùng hoạt động theo các mức điều kiện an toàn; tổ chức các không gian đi bộ, thí điểm thực hiện sắp xếp bố trí giờ học, giờ làm lệch ca để giảm bớt lưu thông vào giờ cao điểm.

Dù đưa ra các giải pháp trên, nhưng Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cũng thừa nhận khi triển khai các giải pháp kiểm soát xe máy năm 2030 sẽ có hiện tượng ùn tắc cục bộ tại các điểm trông giữ xe khu vực vành đai. Đồng thời, một bộ phận người dân bị ảnh hưởng sẽ không có sự chia sẻ, đồng thuận với các giải pháp của Đề án. Do đó Sở cho rằng cần chú trọng công tác truyền thông để người dân hiểu, chia sẻ khi thực hiện.

Tin liên quan

Tin bài khác

Ford triệu hồi khoảng 2.900 xe tải F-150 Lightning tại thị trường Mỹ và Canada

Ford triệu hồi khoảng 2.900 xe tải F-150 Lightning tại thị trường Mỹ và Canada

01/07/2022| 0

Khoảng 2.900 xe tải F-150 Lightning tại thị trường Mỹ và Canada sẽ được Ford Motor Co triệu hồi để...


Giá xăng giảm 110 đồng/lít sau 7 kỳ tăng liên tục

Giá xăng giảm 110 đồng/lít sau 7 kỳ tăng liên tục

01/07/2022| 0

Theo chu kỳ điều chỉnh mới của liên Bộ Tài chính - Công Thương, từ 15h ngày 7/1, giá xăng dầu được...


Nissan triệu hồi hơn 300.000 xe tại thị trường Mỹ

Nissan triệu hồi hơn 300.000 xe tại thị trường Mỹ

01/07/2022| 0

Hãng xe Nhật Bản Nissan Motor đã thông báo triệu hồi 322.671 xe SUV Pathfinder được sản xuất từ năm...


Ra mắt sản phẩm chăm sóc sắc đẹp Quattro Liquid 15000 ở Việt Nam

Ra mắt sản phẩm chăm sóc sắc đẹp Quattro Liquid 15000 ở Việt Nam

25/06/2022| 0

Ngày 25/6, tại Hà Nội, Công ty cổ phần NMN Việt Nam tổ chức chương trình Họp báo ra mắt sản phẩm NMN...


Giá vàng hôm nay quanh quẩn ở mức thấp, dự báo tương lai u ám

Giá vàng hôm nay quanh quẩn ở mức thấp, dự báo tương lai u ám

25/06/2022| 0

Giá vàng giậm chân tại chỗ trong phiên cuối tuần, các nhà đầu tư có xu hướng nắm giữ tiền mặt khiến...


Cận cảnh những gian hàng độc đáo tại Tuần lễ trưng bày sinh vật cảnh và kích cầu tiêu dùng 2022

Cận cảnh những gian hàng độc đáo tại Tuần lễ trưng bày sinh vật cảnh và kích cầu tiêu dùng 2022

23/06/2022| 0

Từ ngày 20/6 - 28/6, tại sân vận động Mỹ Đình (Nam Từ Liêm, Hà Nội) diễn ra Tuần lễ trưng bày sinh...